Mục tiêu giáo dục

Giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất cùng  những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi; khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, những thói quen tích cực, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

MỤC TIÊU CỦA GIÁO DỤC NHÀ TRẺ

Chương trình giáo dục nhà trẻ nhằm giúp trẻ từ 18 tháng tuổi đến 3 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm- kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Cụ thể:

1. Giúp trẻ phát triển thể chất:

  • Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
  • Thích nghi với chế độ sinh hoạt ở nhà trẻ.
  • Thực hiện được vận động cơ bản theo độ tuổi.
  • Có một số tố chất vận động ban đầu(nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể).
  • Có khả năng phối hợp khéo léo cử động bàn tay, ngón tay.
  • Có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.

2. Giúp trẻ phát triển nhận thức:

  • Thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh.
  • Có sự nhạy cảm của các giác quan.
  • Có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những câu nói đơn giản.
  • Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật, hiện tượng gần gũi, quen thuộc.

3. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ:

  • Nghe hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói.
  • Biết hỏi và trả lời một số câu hỏi đơn giản bằng lời nói, cử chỉ.
  • Sử dụng lời nói để giao tiếp, diễn đạt nhu cầu.
  • Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói.
  • Hồn nhiên trong giao tiếp.

4. Giúp trẻ phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội và thẩm mĩ:

  • Có ý thức về bản thân, mạnh dạn giao tiếp với những người gần gũi.
  • Có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với con người, sự vật gần gũi.
  • Thực hiện được một số quy định đơn giản trong sinh hoạt.
  • Thích nghe hát, hát và vận động theo nhạc; thích vẽ, xé dán, xếp hình; thích nghe đọc thơ, kể chuyện…

MỤC TIÊU CỦA GIÁO DỤC MẪU GIÁO

Chương trình giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ từ 3 tuổi đến 6 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và thẩm mĩ, chuẩn bị cho trẻ vào học ở tiểu học.

1. Giúp trẻ phát triển thể chất

  • Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
  • Có một số tố chất vận động: nhanh nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo và bền bỉ.
  • Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế.
  • Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian.
  • Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.
  • Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe.
  • Có một số thói quen, kĩ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khoẻ và đảm bảo sự an toàn của bản thân.

2. Giúp trẻ phát triển nhận thức:

  • Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật, hiện tượng xung quanh.
  • Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
  • Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau.
  • Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau (bằng hành động, hình ảnh, lới nói…) với ngôn ngữ nói là chủ yếu.
  • Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.

3. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ:

  • Có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hàng ngày.
  • Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…).
  • Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.
  • Có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện.
  • Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi.
  • Có một số kĩ năng ban đầu về việc đọc và viết.

4. Giúp trẻ phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội:

  • Có ý thức về bản thân.
  • Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.
  • Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực.
  • Có một số kĩ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ.
  • Thực hiện một số quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.

5. Giúp trẻ phát triển thẩm mỹ:

  • Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật.
  • Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình.
  • Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật; có ý thức giữ gìn và bảo vệ cái đẹp.